LỊCH SỬ CỦA QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI

Tại ban điều hành, chúng tôi thường được ủy quyền để làm việc với các chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Chúng tôi biên tập hàng loạt các bài viết có nội dung về quảng cáo ngoài trời. Và trong lịch sử thì đây chính là phần khởi đầu của chúng tôi.

Với sự ra đời của quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời thì câu chuyện hấp dẫn về các chiến dịch quảng cáo ngoài trời vẫn còn dài và còn lâu mới kết thúc. Ngày nay, 70% thời gian của mọi người là ở ngoài đường. Vì vậy quảng cáo ngoài trời đã có những sự kết hợp, những cải tiến mới để tiếp cận hầu hết khách hàng. Đặc biệt là những đối tượng khách hàng khó tiếp cận trong suốt cả một ngày dài. Mặc dù  quảng cáo ngoài trời không có gì mới nhưng ngày càng biến chuyển linh hoạt theo thử thách của thời gian.

Sự khởi đầu

Mặc dù biển quảng cáo ngoài trời đầu tiên được biết đến là ở Ai Cập cổ đại. Nhưng tất cả chỉ thực sự bắt đầu vào năm 1970, khi phương pháp in thạch bản ra đời. Phương pháp in thạch bản chính là phương pháp sử dụng dầu và nước. Giúp tạo ra các áp phích đầu tiên trên thế giới. Và kể từ đó, những tấm áp phích đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều địa điểm. Đặc biệt là những khu vực tập trung lượng người đi bộ cao.

Các bảng quảng cáo đầu tiên ra đời

Sau sự ra đời của những tấm áp phích thì bảng quảng cáo cũng đã ra đời vài năm sau đó. Tức là vào năm 1867. Bắt đầu từ thời điểm này, mọi thứ bắt đầu tiến triển nhanh chóng cho đến năm 1870. Nước Mỹ là nơi có hơn 300 công ty bảng hiệu truyền thống muốn kiếm tiền trong ngành công nghiệp biển quảng cáo mới.

Một biển quảng cáo 24 tờ đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Paris năm 1889. Khi các biển quảng cáo lúc đó chủ yếu chỉ được đặt trên các tòa nhà cao tầng hoặc những hàng rào lớn trong các thị trấn. Với sự xuất hiện của xe Ford, và sau đó là các loại xe máy với giá cả phải chăng vào những năm 1920 thì trọng tâm xuất hiện của các biển quảng cáo ngoài trời đã thay đổi và đường phố trở thành địa điểm phổ biến cho các biển quảng cáo.

Một ngành công nghiệp mới bắt đầu

Từ đó trở đi, ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời trở nên phổ biến và trở thành một ngành công nghiệp chính thức. Ở Mỹ đã giới thiệu kích thước biển quảng cáo tiêu chuẩn vào năm 1900. Có nghĩa là các nhà quảng cáo lớn như Kellogg’s và Coca Cola đã có thể bắt đầu sử dụng những chiếc quảng cáo trên toàn quốc. Đến năm 1915, Cục quảng cáo ngoài trời quốc gia đã hình thành. Và đến thập niên 1920, công ty quảng cáo ngoài trời đầu tiên đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York.

Ở châu Âu, công ty quảng cáo ngoài trời của Pháp JCDecaux bắt đầu quảng cáo trên các nhà chờ xe buýt vào năm 1962. Tại Anh, British Áp phích Limited được thành lập vào đầu những năm 1970. Việc này nhằm để đại diện cho lợi ích của các thành viên chủ sở hữu phương tiện truyền thông. Chỉ đóng cửa vào năm 1982 sau báo cáo của Ủy ban Độc quyền và Sáp nhập.

Việc British Áp phích Limited đóng cửa đã dẫn đến việc một số nhân viên được điều chỉnh trở thành các chuyên gia thu mua – một vai trò vẫn còn được tồn tại đến ngày nay. Trước đó, họ chịu trách nhiệm kiểm tra các chiến dịch đã thực sự được triển khai thành công hay chưa. Giờ đây họ chủ yếu phụ trách việc lên kế hoạch với các chủ sử hữu phương tiện truyền thông.

Phát triển và mở rộng thành quảng cáo Ngoài trời (OOH)

Theo thời gian, ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời đã phát triển và mở rộng với đa dạng các hình thức khác nhau. Do đó, quảng cáo ngoài trời đã được sử dụng rộng rãi hơn. Vì các địa điểm quảng cáo mới như  phương tiện giao thông ( xe buýt, sân bay,…). Và các địa điểm khác đã có sẵn không gian để thực hiện quảng cáo.

Việc săn lùng các địa điểm mới để quảng cáo là các giải pháp rất sáng tạo. Chẳng hạn như biển quảng cáo di động và bơm hơi. Quảng cáo trên không và khí cầu. Cộng với việc bổ sung các vị trí trê đường phố như bản tin và kiốt điện thoại. Một thị trường quảng cáo ngoài trời mới đã thay thế các phương thức cũ và phát triển không ngừng. Và giờ đây, các doanh nghiệp có thể mua được nhiều không gian quảng cáo ở các vị trí khác nhau. Ví dụ như rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm và sân vận động.

Một hình thức quảng cáo mới được phát triển gần đây chính là hình thức tập hợp nhiều phương tiện quảng cáo tại một địa điểm cụ thể. Ví dụ như các câu lạc bộ sức khỏe và quán bar. Phòng chờ của bác sĩ và trạm dịch vụ. Những loại quảng cáo này thường được sử dụng bởi các nhà quảng cáo địa phương. Cũng như các thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Theo thời gian, ngành công nghiệp đã chứng kiến ​​một lượng lớn các vụ sáp nhập. Và những người chơi chính được hợp nhất thành một vài công ty chủ chốt kiểm soát phần lớn không gian quảng cáo ngoài trời có sẵn ở Anh.

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DooH)

Màn hình kỹ thuật số đã được ra mắt vào đầu thập kỷ. Và đã tiếp tục phát triển nhanh chóng kể từ đó. Trước kia, nội dung bảng quảng cáo muốn thay đổi thì phải thay đổi bằng tay. Màn hình kỹ thuật số ra đời giúp thay đổi nội dung quảng cáo chỉ trong và giây. Năm 2003, màn hình kỹ thuật số chỉ chiếm hai phần trăm thị trường quảng cáo ngoài trời. Đến năm 2010, nó đã tăng lên hơn 10 phần trăm và hiện đang chiếm tỷ lệ cao hơn.

Mặc dù chi tiêu cho hoạt động ngoài trời đạt mức cao nhất là 976 triệu bảng vào năm 2007. Người ta cho rằng màn hình kỹ thuật số có thể bắt đầu giảm mức chi tiêu lại. Một lợi ích khác của DooH đối với các nhà quảng cáo là không thể tắt, chặn hoặc bỏ qua.

Vì vậy không giống như quảng cáo trên TV và trực tuyến, DooH không thể dễ dàng tránh để không nhìn thấy được. Trong những năm gần đây, quảng cáo của DooH đã tiếp tục phát triển. Với các bảng quảng cáo tương tác thông minh (từ Bia của Beck, Spotify và các loại khác) được tạo ra từ mực cảm ứng phát âm thanh khi chạm vào.

Một số chiến dịch quảng cáo ngoài trời đã làm nên lịch sử

Trong suốt lịch sử của quảng cáo ngoài trời, đã có rất nhiều, rất nhiều chiến dịch đáng chú ý. Tuy nhiên, có hàng trăm chiến dịch quảng cáo ngoài trời bắt mắt và đầy cảm hứng mỗi năm. Tất cả đều được phân bố rộng rãi ở những nơi khác nhau. Vì vậy đây thực sự chỉ là một chiến dịch trong tất cả những chiến dịch đáng chú ý khác mà thôi.

Biển quảng cáo ngày lễ của Coca Cola

Năm 1931, Coca Cola đã thay đổi ông già Noel thành hình ảnh mà chúng ta biết ngày nay với bảng quảng cáo ngày lễ của họ. Nghệ sĩ Haddon Sundblom mô tả ông già Noel là một người đàn ông vui vẻ trong màu sắc của Coca Cola và mãi mãi thay đổi cách giải thích của ông già Noel (trước đây là một yêu tinh gầy).

Quảng cáo thuốc lá

Chiến dịch này đã tạo ra rất nhiều phản ứng. Khi quảng cáo thuốc lá bị cấm phát trên phương tiện truyền thông vào năm 1972, đã có sự bùng nổ trong quảng cáo ngoài trời . Ít nhất là cho đến khi nó cũng bị cấm quảng cáo ngoài trời. Kiểm tra trên website quảng cáo Vintage sẽ cho chúng ta thấy một số ví dụ .

Biển quảng cáo thơm của tạp hóa Bloom

Năm 2010, tạp hóa Bloom đã tạo ra một bảng quảng cáo có mùi thơm (với mùi của hạt tiêu đen và than củi). Được thiết kế để quảng bá món bít tết của họ.

Ý tưởng của IBM cho các thành phố thông minh

Một phần của chiến dịch lớn hơn của IBM để cải thiện các thành phố. Những bảng quảng cáo thông minh này đã tăng gấp đôi số lượng các băng ghế, nơi trú ẩn an toàn và những con đường dốc.

Ok Google

Chiến dịch ‘Ok Google’ của Google đã đưa quảng cáo dựa trên địa điểm lên một tầm cao mới. Mỗi địa điểm khác nhau trên khắp New York đã được tạo quảng cảo cụ trể trên Google. Bao gồm trên các quả bóng bowling, cốc cà phê, ván trượt và xe tải kem.

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *