Ngày nay, thương hiệu đóng một vai trò quan trọng với doanh nghiệp trong cả marketing và kinh doanh. Thương hiệu đã lớn hơn nhiều so với vai trò là một nhãn hiệu, slogan, hình ảnh hay sản phẩm của thương hiệu mà thương hiệu còn là một giá trị, một niềm tin, một sự cam kết đối với khách hàng. Vậy giá trị thương hiệu là gì và doanh nghiệp cần làm gì để nâng cao giá trị thương hiệu?
Giá trị thương hiệu là gì? Định giá thương hiệu là gì? (Ảnh: Pinterest)
Khái niệm về Giá trị thương hiệu là gì?
Giá trị thương hiệu (Brand Value) là giá trị có ý nghĩa về mặt tài chính mà khách hàng sẵn sàng chi trả khi mua một thương hiệu hay một phần của thương hiệu như sản phẩm của thương hiệu, dịch vụ của thương hiệu,… Với doanh nghiệp, giá trị thương hiệu là sự đảm bảo các dòng thu nhập của doanh nghiệp.
Một ví dụ về giá trị thương hiệu nổi bật là giá trị thương hiệu của Starbucks. Trong nhiều năm, Starbucks đã cố gắng mang tới nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng, như cung cấp dịch vụ wifi, tăng không gian sáng tạo, phục vụ các món uống mới và đưa cả âm nhạc vào quán cà phê…
Starbucks có giá trị thương hiệu là 44 503 triệu Đô la Mỹ – đứng thứ 2 trong Top 10 giá trị thương hiệu thức ăn nhanh có giá trị nhất trên toàn thế giới vào năm 2018 (Ảnh: itv.com)
Starbucks trở thành “nơi chốn thứ ba – sự lựa chọn thứ ba sau gia đình và công việc”. Mỗi cửa hàng khi đó như một câu lạc bộ thu nhỏ, mang bầu không khí thư giãn kiểu cá nhân hóa, khiến những người yêu thích cà phê cảm nhận được cá tính riêng của bản thân khi thưởng thức đồ uống tại Starbucks. Kết quả, Starbucks là thương hiệu có giá trị là 44 503 triệu Đô la Mỹ, đứng thứ 2 chỉ sau McDonald’s trong Top 10 giá trị thương hiệu thức ăn nhanh có giá trị nhất trên toàn thế giới vào năm 2018 (theo Statist).
Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?
Giá trị cốt lõi của thương hiệu là giá trị khác biệt mạnh nhất, độc đáo nhất, khác biệt nhất của thương hiệu. Giá trị cốt lõi được xem như kim chỉ nam của thương hiệu bởi mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ đều được xây dựng từ giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Cách tính giá trị thương hiệu – Thực trạng định giá thương hiệu ở Việt Nam
Giá trị cốt lõi của thương hiệu cần phải được xác định đầu tiên, từ giá trị cốt lõi mọi hoạt động quảng cáo, phát triển sản phẩm,… Để hiểu rõ hơn giá trị cốt lõi của một công ty có thể là gì, hãy xem ví dụ về giá trị cốt lõi của TH True MILK. Thương hiệu sữa Việt Nam – TH True MILK có 5 giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi, ngon, bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường; Tư duy vượt trội và Hài hòa lợi ích. Trên nền tảng đó, mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu của TH True MILK đều tuân thủ và mang đến cho khách hàng 5 giá trị mà hãng đặt ra.
Khác với TH True MILK cùng là mang đến sản phẩm sữa nhưng sữa Mộc Châu lại là Chất lượng tốt nhất; Dịch vụ chuyên nghiệp; Thương hiệu uy tín; Đối tác tin cậy; Thân thiện môi trường.
Sự khác nhau giữa giá trị thương hiệu và tài sản thương hiệu
Giá trị thương hiệu và tài sản thương hiệu có nhiều điểm tương đồng nhưng chúng không phải là một. Thông thường, có nhiều người nhầm lẫn 2 khái niệm này, do đó, chúng ta hãy xem xét chính xác những điểm khác nhau của giá trị thương hiệu và tài sản thương hiệu.
Tài sản thương hiệu (Brand Equity) là tập hợp các tài sản hoặc nợ phải trả dưới dạng khả năng hiển thị thương hiệu, liên kết thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng làm tăng hoặc trừ giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại hoặc tiềm năng do thương hiệu thúc đẩy. Tóm lại, giá trị thặng dư của một thương hiệu chính là tài sản thương hiệu. Nó là một cấu trúc quan trọng trong marketing mà còn là chiến lược kinh doanh.
Giá trị thương hiệu là gì? Sự khác nhau giữa giá trị thương hiệu và tài sản thương hiệu (Ảnh: Tnwcdn)
Tài sản thương hiệu cũng thay đổi nhận thức về giá trị thương hiệu bằng cách chứng minh rằng thương hiệu không chỉ là trợ giúp chiến thuật để tạo ra doanh số bán hàng ngắn hạn mà còn hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh, bổ sung giá trị lâu dài cho tổ chức.
Tài sản thương hiệu cao sẽ khiến cho nhãn hàng đó ít bị tấn công và ảnh hưởng bởi các hoạt động cạnh tranh trên thị trường.
Giá trị thương hiệu, mặt khác, là giá trị tài chính của thương hiệu. Để xác định giá trị thương hiệu, các doanh nghiệp cần phải ước tính giá trị của thương hiệu trên thị trường, nói cách khác là nếu một người nào đó sẽ mua thương hiệu thì họ phải trả bao nhiêu?
Mô hình giá trị thương hiệu của keller – (Ảnh: Fastread)
Do có nhiều điểm tương đồng và có nhiều liên kết với nhau nên có nhiều sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Tóm lại giá trị thương hiệu là giá trị của thương hiệu được quy về mặt tài chính, có ý nghĩa khi thương hiệu đó được mang ra mua hay bán. Còn tài sản thương hiệu được hình thành dựa trên những nhận thức, lòng trung thành xuất phát từ khách hàng.
3 bước cơ bản để nâng cao giá trị thương hiệu là gì?
Xây dựng sự khác biệt cho thương hiệu
Thương hiệu quan trọng khi mọi người phải lựa chọn giữa sản phẩm với các lựa chọn thay thế. Nghiên cứu từ Millward Brown cho thấy rằng mọi người có khuynh hướng mua các thương hiệu mà họ tin là có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật. Những phẩm chất này xác định khả năng mọi người chọn thương hiệu, trả tiền cho thương hiệu và gắn bó với nó trong tương lai.
Thương hiệu xây dựng cảm xúc tích cực của khách hàng bằng sự khác biệt có ý nghĩa so với đối thủ cạnh tranh có thể thu được khối lượng gấp năm lần và có thể đặt mức giá cao hơn 13% và có khả năng tăng tỷ lệ giá trị cao hơn gấp bốn lần so với tỷ lệ không có.
Giá trị thương hiệu là gì? – Xây dựng sự khác biệt cho thương hiệu – (Ảnh: CrossRoads Church)
Để tạo ra một lợi thế cạnh tranh bền vững, một thương hiệu phải được phân biệt tốt và marketing phải phản ánh và nâng cao sự khác biệt đó. Sự khác biệt có ý nghĩa bắt nguồn từ lợi ích của thương hiệu. Tạo một thương hiệu có ý nghĩa khác nhau liên quan đến sự rõ ràng về mục đích – nó phải cung cấp một cái gì đó người tiêu dùng muốn hoặc cần, và cung cấp một cái gì đó đối thủ cạnh tranh không có và không thể sao chép.
Thương hiệu phục vụ lợi ích người tiêu dùng
Thương hiệu phục vụ lợi ích người dùng – (Ảnh: Employer)
Google là thương hiệu có giá trị thứ hai trên thế giới trong Top 100 Brands tiếp tục đa dạng hóa nền tảng của nó – mở rộng thương hiệu của mình thành các dịch vụ mới và các sản phẩm để tăng lợi ích với người tiêu dùng. Google đã phát triển từ một công cụ tìm kiếm để trở thành nhà cung cấp tích hợp tin tức, truyền thông xã hội (Google+) và thông tin liên lạc (Gmail).
Bằng cách trở thành một thương hiệu phục vụ lợi ích của người tiêu dùng, thương hiệu sẽ trở nên cần thiết và dành được sự quan tâm từ khách hàng, đồng thời gia tăng cảm xúc và góp phần tăng lòng trung thành của các khách hàng. Khi một thương hiệu đã được khách hàng chấp nhập, nó sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích đích thực dễ nhận thấy. Đó là khả năng tiếp cận thị trường dễ dàng và sâu rộng hơn ngay cả khi đó là một chủng loại hàng hóa mới
Mang đến trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng
Trong bảng xếp hạng Top 100 Brands 2013, Toyota đã vượt qua BMW để trở thành thương hiệu xe hơi có giá trị nhất thế giới một lần nữa, tăng giá trị lên 12%, sau khi thương hiệu của nó giúp nó phục hồi từ một số cuộc khủng hoảng thu hồi sản phẩm.
Toyota là một thương hiệu có giá trị cao nhờ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. (Ảnh: Toyota)
Thương hiệu Toyota được xác định rất rõ ràng từ quan điểm của người tiêu dùng – mọi người tin rằng nó cung cấp cho họ một cái gì đó mà các thương hiệu xe hơi khác không có, họ tin tưởng rằng Toyota cung cấp giá trị tuyệt vời. Bằng cách cung cấp trải nghiệm người tiêu dùng tích cực, họ đã xây dựng được cốt lõi của các khách hàng trung thành, những người đề xuất thương hiệu cho người khác. Đây là những gì giúp các thương hiệu duy trì sức mạnh của họ khi đối mặt với cạnh tranh.
Ấn tượng của một người tiêu dùng về một thương hiệu đã đạt được thông qua một loạt các cuộc gặp gỡ: quan sát, quảng cáo trên TV hoặc trên một bảng quảng cáo, đọc một bài báo, lướt qua bài đánh giá trên trang mạng xã hội, nghe truyền miệng hoặc ghé thăm cửa hàng. Mỗi cuộc gặp phải cung cấp một ấn tượng nhất quán về trải nghiệm mà sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng để tránh khoảng cách thực tế và nhận thức về thương hiệu tiêu cực.
Angela Ahrendts, Giám đốc điều hành của Burberry, đã tăng cường thương hiệu bằng cách tạo ra trải nghiệm người tiêu dùng mạnh mẽ và liền mạch trên cả môi trường kỹ thuật số và cửa hàng, bởi ông hiểu rằng bán lẻ cao cấp không phải là đẩy sản phẩm mà giới thiệu thương hiệu để thúc đẩy niềm đam mê, sự mong muốn và lòng trung thành. Burberry hiện là thương hiệu sang trọng có giá trị thứ tám trên thế giới, tăng giá trị 3% và tăng hai vị trí, phần lớn là do đóng góp thương hiệu tăng 11% – tỷ trọng giá trị thương hiệu dựa trên nhận thức của người tiêu dùng.
Kết luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ về giá trị thương hiệu là gì? Cũng như cách để nâng cao giá trị thương hiệu 1 cách hiệu quả nhất. Giá trị thương hiệu khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể đánh giá đúng vị trí của mình trên thị trường, là nền tảng xây dựng chiến lược thương hiệu. Doanh nghiệp cần quảng bá và nâng cao được giá trị cho thương hiệu để có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát triển thành công trong tương lai.
Theo marketingai.admicro.vn