Thách thức của quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời đang ngày càng trở thành 1 trong những phương tiện truyền thông hiệu quả nhất hiện nay.

Quảng cáo ngoài trời giúp các nhà sản xuất, các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá sản phẩm hay thương hiệu của mình đến các khách hàng tiềm năng. Không cần đăng tin lên ti vi hay các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng không cần đến nhân viên tiếp thị. Mặt khác, quảng cáo ngoài trời dễ dàng gây ấn tượng mạnh đến người tiêu dùng. Những tấm biển quảng cáo còn góp phần tô điểm cho không gian thành phố thêm phần sầm uất, sống động.

Tuy nhiên, ở nước ta, những hình thức quảng cáo ngoài trời hiện đang là mảnh đất “rất hẹp”. Nguyên nhân thứ nhất là do Nhà nước hiện đang quản lý rất chặt các không gian quảng cáo. Thứ hai là lượng khách hàng thì tăng lên. Trong khi những vị trí quảng cáo ngoài trời thì hầu như không tăng”. Chính điều này là cho chi phí và dịch vụ quảng cáo gia tăng nhanh chóng.

Nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ quảng cáo ngoài trời phản ánh tình trạng khó khăn do phải mất quá nhiều thời gian cho các thủ tục hành chính. Chẳng hạn như xin Giấy phép quảng cáo ngoài trời cũng như những quy định chồng chéo trong quá trình hoạt động.

QUY ĐỊNH CÒN KHẮT KHE ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRÌNH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI

Quá trình xin cấp Giấy phép xây dựng chiếm rất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Tuy nhiên những bản quảng cáo có diện tích khoảng 20 – 30 m2 không chiếm nhiều diện tích và thường có kết cấu đơn giản. Thiết nghĩ trong trường hợp này, có cần thiết phải xin Giấy phép xây dựng hay không. Trong tình hình hiện tại, khi Chính phủ tích cực tiến hành các biện pháp để cải cách, hiện đại và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Việc cắt giảm bớt các thủ tục là rất cần thiết. Các doanh nghiệp có thể tự tin tiến hành các hoạt động quảng bá, sản phẩm và thương hiệu, đẩy mạnh sự phát triển kinh tế.

HỒ SƠ THỦ TỤC CÒN RƯỜM RÀ, GÂY MẤT THỜI GIAN CHO DOANH NGHIỆP

Theo Luật Quảng cáo 2012, để xin được Giấy phép quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp phải thực hiện các bước từ xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực hiện bản vẽ thiết kế, nghiên cứu các giải pháp liên kết… Để xin được một Giấy phép quảng cáo ngoài trời cho một biển quảng cáo, doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đây là một trong những lý do khiến quảng cáo ngoài trời chưa thể phát huy tác dụng tối đa tại nước ta.

QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI CÒN NHIỀU BẤT CẬP ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỜI GIAN XIN CẤP GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI CỦA DOANH NGHIỆP

Khi doanh nghiệp thực hiện hồ sơ cấp Giấy phép ngoài trời, trường hợp địa phương chưa phê duyệt quy hoạch quảng cáo. Cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương gửi văn bản xin ý kiến các sở, ban, ngành liên quan. Quá trình này lại tiêu tốn quá nhiều thời gian và doanh nghiệp lại phải tiếp tục chờ đợi.

Trong khi đó, quy hoạch quảng cáo ngoài trời không phải là một vấn đề đơn giản. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải nêu lên được đặc điểm tự nhiên, hiện trạng kinh tế – xã hội. Và thực trạng hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Để từ đó xây dựng nội dung chủ yếu của Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời. Đồng thời đưa ra các tiêu chí lựa chọn và các dự án quảng cáo cần ưu tiên thực hiện. Các giải pháp tổ chức thực hiện đúng hướng và hiệu quả thiết thực.

Từ những bất cập kể trên, để tạo môi trường thống thoáng cho các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời phát triển thuận lợi. Nhà nước cần có các biện pháp để cắt giảm các thủ tục xin Giấy phép quảng cáo ngoài trời. Đồng thời đẩy mạnh quy hoạch quảng cáo một cách có hiệu quả. Để quảng cáo ngoài trời thật sự là một kênh truyền bá thông tin thuận lợi, đưa sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp đến được người tiêu dùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *